Chapter Forty Three
SASKIA
May araw na nang magising ako sa loob ng dati namin kwarto. Naalala ko lang na naalimpungatan ako kagabi nang buhatin ako ni Migs pero agad din akong nakatulog. Sandali kong nilibot ang tingin sa kwartong dating pinagsaluhan namin. Ang apat na sulok na dingding na ito ang nakasaksi kung paano namin nagawa ang kambal. Hindi ko naman akalain na mabubuntis agad ulit ako pagkatapos kong makunan kay Baby Migs. Isang buwan pagkatapos namin umalis sa poder ni Migs, bigla na lang palagi akong nagsusuka at nahihilo at mabili ng lumobo ang tiyan ko.
"Sas..." Narinig ko ang boses ni Migs paglabas ko ng banyo. Nakahiga siya sa tabi ko at pupungas-pungas pa. "Hey, good morning."
Nahihiyang nag-iwas ako ng tingin sa kanya. "Mag-ayos ka na para makauwi na tayo. Baka hinahanap na tayo ni Savi at Tintin."
"I'm sure they'll be fine without us." Hinapit ni Migs ang baywang ko. "Let's stay here for a bit. Inaantok pa ako."
"Migs, sa tingin mo walang nakalusot? Hindi naman nasira? Effective naman, di ba? Paano pag nabuntis ako?" Nag-aalalang tanong ko.
"Pag nangyari yun, magiging Ate na si Savi at Tintin." Kahit nakapikit ay umukit ang ngiti sa mga labi niya.
Hinampas ko siya sa dibdib. "Hindi nakakatawang biro yan. Ayoko nga sabing mabuntis."
"Isn't it funny that we're in the very same room where we made the twins years ago?"
"Hindi ko nga alam na mabubuntis pala agad ako pagkatapos kong maraspa." Bumuntong-hininga ako.
"Maybe Baby Migs made way for his sisters." May mapait na ngiti sa mga labi ni Migs.
"Kung hindi nawala si baby Migs, wala tayong Savi at Tintin ngayon pero hindi ko pa rin maiwasan maisip na kung paano kaya kung nabuhay siya."
"I think we'll still have Savi and Tintin. Maybe they'll just be a year younger than their age now." Lumambot ang ekspresyon sa mukha ni Migs. "Thank you for giving me two beautiful daughters, Saskia. I can't imagine a life with Savi and Tintin. At kahit hindi mo naipanganak si Baby Miggy, I want to thank you for carrying our son for a few months."
"Pero Migs, ayoko na ulit mabuntis. Nag-aaral pa ako, isang taon na lang gagraduate na ko. Ito na ang pagkakataon kong mabago ang buhay ko."
Umangat ang kamay niya at nilaro ang ilang hibla ng buhok ko. "We'll grab a morning after at a drug store later. I'm sorry we had to resort to using a cling wrap. Iyon lang ang naisip kong paraan. I thought I'd die if I don't get inside you. Last night was amazing, Saskia. Thank you."
Nagbaba ako ng tingin nang maramdaman kong nag-init ang magkabilang pisngi ko habang bumabalik sa isip ko ang mga nangyari.
"I hurt you, didn't I?" May pag-aalala sa boses niya.
"Medyo..." Mahinang sabi ko.
"Does it still hurt?"
"Mahapdi pa rin saka may konting dugo akong nakita kanina."
Kumunot ang noo niya. "You bled?"
"Konti lang naman. Baka nabigla lang kasi matagal na akong... alam mo na." Nahihiyang sabi ko.
"Patingin nga." Itinaas niya ang tuwalya hanggang sa baywang ko at ibinuka ang mga hita ko.
"Hoy, ano ka ba?" Gulat na tili ko at sinubukan kong isara ang mga hita ko pero mas malakad ang mga kamay niyang nakahawak dito. "Huwag diyan, Migs..."
"I'm just going to look." Napasinghap ako nang buklatin niya ang bulaklak gamit ng dalawang daliri niya.
"Migs, ano ba yan ginagawa mo." Hinampas ko siya sa braso. "Masakit nga kasi."
"I'm just checking to see what caused the bleeding. The cling wrap must've scratched you." Sabi niya.
"Hindi naman yung plastic. Yung ano mo. Nabanat lang siguro..." Ramdam ko ang pamumula ng magkabilang pisngi ko. Itinulak ko ang balikat niya palayo sa akin. "M-mag-ayos ka na nga para makauwi na tayo."
"We should visit an OB to have that checked. Para na rin siguro mabigyan ka ng contraceptive pills." Umayos siya ng upo.
"Contraceptive pills?" Nanlaki ang mga mata ko.
"So we dont have to use condom the next time..."
"Wala ng next time, Migs. Huli na 'to. Alam mo hindi dapat nangyari ito. Hindi dapat ako pumayag."
"Are you regretting it?" Nag-iba ang tono ng boses niya.
"O-oo..." Halos pabulong na sagot ko.
Hindi agad siya nakakibo at nag-hari ang katahimik sa pagitan namin. Tumikhim siya bago muling nagsalita ulit. "We better get going. Baka hinahanap na tayo ng kambal."
"Mommy! Daddy!" Sumalubong sa amin ang nakangiting si Savi at yumakap sa akin. Pinugpog ko siya ng halik sa mukha. "Where have you been? I waited and waited and waited for you until I fell asleep."
"Saan kayo galing? Bakit hindi niyo kami sinama?" Nakakunot ang noo naman na naglakad palapit sa amin si Tintin. Mabilis siyang kinuha ni Migs at binuhat.
"We're sorry. May dinaanan lang kami ng Mommy niyo." Hinalikan niya ang dalawang bata.
"Sabi ni Jodie baka daw nagkangkong kayo." Umismid si Tintin.
"What's kangkong?" Tanong naman ni Savi.
"Yung gulay na palagi namin kinakain noong nasa Sto. Antonio kami." Sagot niya sa kapatid niya bago tumingin sa amin ng Daddy niya. "Bakit naman kasi nagkakangkong kayo? Eh may pagkain naman dito saka sawa na ako sa adobong kangkong. Malapit na nga akong tubuan ng halaman kakagulay ni Jodie."
Wala na akong nagawa kung hindi mapahilot na lang sa sentido ko sa mga lumalabas sa bibig ni Tintin. Kung anu-ano naman kasi ang naririnig niya kay Ninang.
"Nakatulog ba kayo ng mahimbing? Sorry daddy wasn't around to read you bedtime stories." Pag-iiba ni Migs.
"It's okay, Daddy. Last night, Tita Yuka painted our nails. Look!" Pinakita niya ang mga kuko niyang may cutics.
"Pink looks good on your nails. Ikaw din ba, Tintin?" Tanong ni Migs sa anak namin.
"Yes, Daddy. Very beautiful my nails." Pinakita ni Tintin ang sa kanya, sumasabay na din sa pagka-inglesera ng kambal.
"Bongga!" Humagikgik si Savi, ginagaya naman ang salita ni Tintin.
"Apir!" Inangat ni Tintin ang kamay niya at nag-apir silang dalawa.
"Daddy, do you want to play jackstones with us? Binili kami ni Tito Cosme ng toy!" Tanong ni Tintin sa kanya.
"Oo nga, Daddy! Nanalo na nga si Savi. Ang galing-galing niya na!" Ani Tintin bago lumingon sa akin. "Sali ka din, Sask- Mommy."
"Sige, kayo na lang muna." Ngumiti ako sa kanya.
"Yan na pala ang mga bagong kasal." Umeksena na naman ang kontrabing bakla. "Kumusta honeymoon?"
"Good morning." Magalang na bati ni Migs kay Ninang. "Come on, girls. Let's go play."
Dinala siya ng mga bata sa salas kung saan nakakalat ang jackstones at mga lutu-lutuan na laruan na binili ni Migs para sa kambal. Umupo si Migs sa sahig at sumali sa laro ng dalawa. Habang abala kami ay hinatak ako ni Ninang papunta sa kusina.
"Nako, Saskia, baka makalipas ang isang buwan sasabihin mo na naman sa akin na buntis ka ulit."
"Hindi, Ninang. Uminom naman ako ng gamot kanina."
"Uminom ka agad ng pampalaglag?" Nanlaki ang mga mata ni Ninang.
"Hindi, no! Kung mabuntis man ako, hindi ko ipalalaglag ang anak namin. Edi sana kay Baby Migs pa lang naisip ko na yan. Nagpunta kami ng Mercury kanina, binili niya ako nung emergency pills. Pero sabi ko naman hindi na ulit mauulit ang nangyari sa amin. Last na yun?"
"May nangyari sa inyo?" Biglang sumulpot si Yuka mula sa kawalan. "May nangyari sa inyo ni Kuya Migs?"
"Epal ka. Hanggang dito lang ang usapan." Sabi ni Ninang.
"OMG, Ate! Isa kang edukadang babaeng Pilipina. Hindi ka dapat ginaganyan. Hindi ako makakapayag niyan. Kailangan niyang panagutan ito. Kailangan niyong magpakasal." Mariin na sabi ni Yuka.
"Ano? Para makinabang ka na naman sa pera ng Migs na yan. Sa susunod ikaw na ang sumalo lahat ng isusumbat niyan sa Ate mo. Mas nakinabang ka pa yata sa yaman niyan kaysa sa Ate mo." Naiiling na sabi ni Ninang.
"High blood ka, Nang. Meron ka ba?" Ngumuso si Yuka.
"Alam niyo minsan pinagsisisihan ko talagang napunta ako sa pamilyang ito." Sinabunutan ni Ninang ang sarili niya.
Hindi na kami nagkibuan ni Migs mula nang umalis kami sa dating bahay namin. May pa- I love you, I love you pa siya kagabi tapos hindi niya ko kikibuin ngayon dahil ayoko nang makipag-sex sa kanya. Bakit? Ano'ng akala niya? Ako pa rin ang dating Saskia? Yung parang 7-eleven na palaging bukas para sa kanya. Nek nek niya!
"Uuwi muna ako." Paalam ni Migs nang lumapit sa akin.
Hindi agad ako nakakibo at tumitig lang ako sa kanya.
"I'm just going to get Savi and myself a new set of clothes for the week. I'll be back in a few hours." Sabi niya matapos ang ilang segundong katahimikan.
"S-sige." Tumango ako.
"Savi, Tintin, Daddy needs to go." Paalam niya sa mga bata.
"Are you going to work, Daddy? You said after you finish your work, it's going to be Savi day, everyday." Lumabi sa Savi.
"It's not Savi day anymore. It's Savi and Tintin day." Ngumiti siya at lumapit sa mga bata, hinalikan niya ang mga ito. "I'll be back in a couple of hours. Kukuha lang ako ng mga gamit natin."
"Bakit hindi na lang tayo pumunta sa bahay nina Daddy? Sabi ni Savi malaki naman doon. Kawawa naman ang Daddy ko, palagi na lang sa labas natutulog. Wala ba naman bintilador saka maraming lamok. Palagi pang inaapi ni Jodie." Sabi naman ni Tintin.
"Yeah! They've never been to our house! I want Tintin to see all my toys because you said I can't bring every one of them." Sabi naman ni Savina.
"You have to ask Mommy's permission for that." Isinuklay ni Migs ang mga daliri sa mala-gintong buhok ng anak niya.
"I ask permission." Sabi naman ni Tintin bago lumapit sa akin. "Pwede ba tayong pumunta sa bahay nina Daddy? Gusto ko kasing makita yun. Sabi pa nga ni Savi may malaking pool sa bahay nila, hindi ba?"
"Ay, gusto ko yan!" Umepal na naman si Yuka. "Tamang-tama. Summer pa naman ngayon. Mainit. Ayokong makipagsiksikan sa public pool at beach."
"Bakit? Anak ka ba ni Migs?" Tanong ni Mammy.
"Masama bang magsabi ng opinion." Sumimangot si Yuka. "Alam niyo napapansin ko, kulang na lang isuka niyo ko sa pamilyang 'to. Lahat ng sasabihin ko, kontra kayo."
"Eh kung hindi puro mga kapritsuhan mo lang ang iniisip mo, hindi ka masosoplak." Sabi naman ni Ninang.
"Savi, Tintin, sa susunod na lang muna. Kasi kasisimula ko pa lang sa trabaho." Paliwanag ko sa kanila.
"Can we stay over at our house on the weekend?" Nakangiting sabi ni Savi, nagbubyutiful eyes pa.
"Sige, kung iyan ang gusto niyo." Sabi ko na lang.
"Baka naman OPM lang yan, Saskia." Sabi ng maldita kong anak.
"Mommy." Kinorek naman siya ni Migs. "You call your mother Mommy, okay?"
"What's OPM?" Tanong ni Savi.
"Oh promise me. Ibig sabihin puro pangako lang, hindi naman natutupad." Paliwanag ni Yuka. "Huwag kayong mag-alala, kambal. Ako ang magpapaalala ng pangako ng Mommy niyo. Mag-iimpake na rin ako mamaya, dadalhin ko yung two-piece na swimsuit ko."
"Minsan kasi nang-eechos lang si Mommy." Sabi ni Tintin.
"Oo nga, hindi echos yan. Basta sa weekend na dahil marami pa akong inaayos na trabaho." Sabi ko.
Muling nagpaalam si Migs at umalis na ito.
"Mukhang hindi mo binigyan ng performance level." Bulong sa akin ni Ninang. "Hindi yata masaya si General."
"Ikaw, Ninang, hindi kita maintindihan. Ayaw mong mag-ano kami ni Migs pero gusto mo bigyan ko ng performance level." Naiiling na lang na sabi ko. "Sabi ko sa kanya kasi hindi na mauulit yun."
"Buti naman. Ikaw pa lang ang makakapagtapos sa angkam ng Flores ng kolehiyo kung sakali." Sabi ni Ninang.
"Pero bakit ganon, Ninang? Kagabi pagkatapos namin mag-ano, nag I love you siya sa akin kaso tinulugan ako."
"Ganyan naman ang mga lalaki. Pag gustong makaulit, may pa- I love you na paandar. Para kungwari romance. Alam nila ang kahinaan natin mga babae. Syempre mas nakakakiliti
yun kaysa sa ang sarap mo, di ba?" Sabi ni Ninang.
"Maka tayong mga babae ka? May pekpek ka ba?" Tanong ni Mammy.
"Basta may butas ako. Tapos ang usapan." Umirap si Ninang.
"Hay nako, paliliguan ko na nga ang mga bata at maliligo na din ako, baka malate pa ko." Sabi ko.
"Tignan mo, kung maglakad ka ngayon para kang penguin."
"Masakit pa kasi, Ninang."
"Yan, malandi ka kasi."
"Gusto pa nga ni Migs pumunta ako sa gymecologist kanina sabi ko wag na."
"Bakit ka naman niya papupuntahin sa gynecologist, ano'ng tingin niya sa'yo baliw ka na?" Kunot ang noo at nakasimangot na sabi ni Mammy.
"Baka naman psychologist yung iniisip mo, Mammy." Sabi naman ni Yuka. "Iba yun."
"Eh ano ba yung sinasabi ng Ate mo."
"Gaga! Yung gynecologist, yun yung doktor ng mga pukelya."
"Bakit ano bang sakit ng Mommy ko? Bakit pupunta siyang doktor?" Akala ko naglalaro lang si Tintin pero nakikinig pala ang bata.
"Kalandian." Walang kakurap-kurap na sagot ni Ninang.
"What does that mean?" Kunot ang noong tanong ni Savi.
"Ninang naman!" Saway ko sa kanya bago lumingon kay Tintin at Savi. "Maglaro na lang kayo diyan. Huwag kayong nakikinig sa usapan ng matatanda."
"Alam mo, Ate, maganda talagang kayo na lang ni Kuya Migs. Makakaahon ka na sa hirap, nakaluwag ka pa ngayon, literal." Humagikgil si Yuka.
"Eh kung tsinelasin ko yang bibig mo. Bastos na bata. Baka mamaya, ikaw naman ang sumunod sa yapak ng Ate at Mammy mo."
"Savi, Tintin, halika na kayo at maligo na tayo. Papasok pa ako sa trabaho." Kinuha ko ang mga anak ko at hinawakan sa magkabilang kamay.
Pinaliguan ko muna ang mga bata bago ako naligo. Habang nagbibihis ako nakakuha ng text mula kay Sir Neil. Sabi niya ay malapit na daw siya sa bahay at dadaanan niya ako para sabay na kami pumasok kaya nagmadali ako. Nakakahiya naman kung paghihintayin ko siya.
"Hindi yata papasok si Saskia." Paglabas pa lang ng kwarto ay nakita ko na ang kambal na nasa pinto habang nakatayo sa harap nila si Sir Neil.
"Katext ko lang ang Mommy niyo. Sabi niya papasok siya. Ano bang sakit niya?"
"Kalandian." Sagot ni Savi.
"Sabi ni Jodie pupunta daw sila sa dokto ng mga pukelya." Sabi naman ni Tintin.
Nagulantang ang buong pagkatao ko sa mga pinagsasabi ng mga anak ko. Dali-dali akong tumakbo palapit sa kanila at tinakpan ang mga bibig nila.
"Nako, Neil, pasensya ka na, ha." Hiyang-hiya ako. "Kilala mo naman ang bibig ni Ninang. Kung anu-ano kasing naririnig nitong mga ito."
"Okay lang. Ready ka na ba?" Tanong niya sa akin.
"Ay, oo. Teka lang at bibilin ko lang itong dalawang ito kay Yuka, baka mamaya lumabas pa." Paalam ko.
MIGS
"Gaano niyo na ba katagal kilala yang Neil na yan?" I curiously asked my daughter after I was done playing langit-lupa with them. Saskia's mother took out a bowl full of ginataang bilo-bilo for each of us.
"Simula nang maging teacher ni Saskia si Sir Neil." She answered as she was eating.
"Palaging bumibisita si Neil sa inyo noong nasa Sto. Antonio pa kayo?" I cocked my brow.
"Hinahatid niya si Mommy at si Yuka.
"Are you jealous, Daddy?" Savi smiled.
"What do you know about jealousy?" I pinched her button nose.
"When you like a person and you see her with someone else and you're too happy about it. It's called jealous, right?" She cocked her brow.
"That's right..." I nodded my head.
"Daddy very jealous to Sir Neil because Daddy crush Mommy." Tintin tried her very best and felt proud of her. She was like her mother, very determined.
I lowered my head and kissed my little girl on the forehead. "Ang galing na ng baby ko."
"Ang hirap mag-english ang sakit sa ulo, Daddy. Tagalog na lang tayo." Sabi ni Tintin. "Crush mo ang Mommy namin, ano? Ayieee..."
"Daddy has a crush on Mommy."
"Ligawan mo na siya. Kanina kaya, Daddy, nagpapapogi points na naman si sir Neil. Sinundo siya dito." Tintin said.
I cocked a brow. "Sinundo siya ni Neil?"
"Tito Neil is Mommy's friend." Savi said.
"You don't think he's Mommy's boyfriend?" I asked, seeking assurance.
"Well he's a boy..."
"Shonga. Iba ang boyfriend sa friend. Pag boyfriend mo na, pwede na kayong magdate saka pwede na kayong maghalikan. Sabi sa akin ni Jodie yun. Sabi niya kasi sa akin, hindi daw ako pwedeng mag-bf hangga't hindi ako natatapos ng pag-aaral." She explained to her sister.
"Sa tingin mo boyfriend na ng Mommy mo si Neil?" I asked my daughter.
"Ewan ko. Pero nakita kong hinalikan ni sir Neil si Mommy."
My eyes widened. "What?"
"Oo, noong hinatid niya minsan noong nasa Sto. Antonio pa kami. Dito, Daddy, o." She pointed at her cheek. "Eh hindi niya naman hinalikan si Yuka. Tapos nagtetext sila palagi."
My jaw clenched at what I heard. Was he the reason why Saskia didn't want to be with me anymore? Damn! I even said I love you to her and she didn't even respond. Something in my chest clenched at the thought of her being with Neil.
"Gusto niyo bang maging daddy yung Neil na iyon?"
"No, you're the only Daddy for me!" Savi wrapped her arms around me.
"Ayoko nga! Kayo ang mas bagay ni Mommy! Ang ganda kaya ng Mama ko, eh hindi naman siya ganon kagwapo. Di sila bagay." Tintin's button nose scrunched.
"Then we'd have to do something."
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co