CHAPTER 14
Hi! Nabudol na ba lahat sa shoppee at lazada? You can order the physical book of The governor.
Isang araw lang ang tinagal ni Avyanna sa ospital dahil nagpumilit talaga siyang makauwi, naiilang kase siya sa vip treatment na binibigay sa kanya sa ospital at alam niya na dahil 'yon kay Phoenix. Ang walanghiya hindi naman siya embalido pero ginawang tatlo ang private nurse niya, kaya hiyang-hiya din siya lalo pa at alam ng mga ito ang dahilan kung bakit siya naospital.
Kastilyo Montecristo..
"Tumahimik ka nga diyan Yamileth para kang tanga diyan, sasabunutan na kita." Inis na sabi ko sa babaeng ito dapat yata hindi ko na lang pinapunta ang gagang 'to dito eh.
"Talaga naman kaseng nakakatawa ang nangyari sa 'yo, sige nga. Ako ang nahihirapan sa itsura mo eh, napakayabang mo pa naman magkuwento sa akin tapos ikaw pala itong babagsak sa ospital." Tatawa-tawa na namang sabi ni Yamileth sa kaibigan. "Hindi mo nailabas ang kakulitan mo kay Sir Phoenix ano? sino ba naman kase ang makakaisip na babagsak sa ospital pagkatapos mag-sex? sige nga, diba nakakatawa yon."
"Hello lasing kaya ako, tsaka malay ko ba naman kase na gano'n kalaki talaga 'yong ano niya. 'Yon ang literal na isang sagad ospital ka agad!"
Naalala ko pa naman kung ano 'yong mga pinaggagawa namin sa playground niya at parang gusto ko ng magsisi dahil sa pamimilit ko sa kanya na gawin namin 'yon doon. Buti na nga lang wala dito si Phoenix ngayon dahil pumasok siya sa opisina kaya naman pinapunta ko rito ang kaibigan kong si Yamileth para may maka-kuwentuhan man lang ako.
"Pero at least okay okay ka na, basta sa susunod Avyanna huwag na huwag kang magpapasagad kay Sir Phoenix dahil ngayon alam mo na kung gaano kalaki ang ano niya. Alam mo bang madaming babae ang gugustuhin sa posisyon mo? kaya dapat wag ka ng magreklamo, blessing 'yan sira!"
Blessing? Nagkasugat-sugat nga ang pekengkay ko tapos blessing? My god!
"Wag mo 'kong tingnan ng ganyan Phoenix, buhay na buhay pa ako." Sabi ko sa kanya, kailangan galit-galitan ang peg para hindi masyadong awkward kung bakit ba naman kase kailangan pa niyang dito sa kuwarto ko matulog eh.
"Hindi ka naman matutunaw kapag tiningnan kita. So how are you? Ininom mo ba ang gamot mo?" Sabi ni Phoenix habang nagpupunas ng basang buhok. Umuwi siya ng maaga ngayon dahil nag-aalala pa din siya kay Avyanna. At kahit kagagaling lang nito sa ospital ang kadaldalan naman nito at pagiging pilosopo ay hindi nabawasan.
"Tapos na po kamahalan, naiinip na nga ako eh. Pumasok na kaya ako bukas sa opisina?"
"Pumasok? Kahapon ka lang lumabas ng ospital baka nakakalimutan mo." Ani ni Phoenix baho sumampa sa kama, simula kagabi ganito na talaga ang sistema nila sa pagtulog. There's a pillow between them, para daw hindi niya mayakap ito o kaya gapangin. Kulang na nga lang sabihin na wag siyang matulog dito.
"Oo, diba nag-apply ako ng trabaho sa office mo? Hello sabi mo tanggap na 'ko." 'Yan, 'yan sign of aging na yata 'yan Montecristo.
"Hindi ka magaling kaya dumito ka muna, beside bakit kailangan mo pang magtrabaho? You don't need to work Avyanna, so ano pa bang kailangan mo?"
"Pera, pang shoppee o kaya lazada. 'Yon na nga lang ang kasiyahan ko aalisin mo pa. Kaya kailangan ko ng trabaho no, para may pang-bayad ako sa mga inoorder ko."
"Shoppee? Lazada? Ano ba 'yan? mall? boutique? Ngayon ko lang narinig 'yan." Hindi siya agad humiga dahil hindi pa naman tuyo ang buhok niya, nakaupo lang din si Phoenix habang nag-uusap sila ni Avyanna.
"Online online shopping 'yon okay, ida-download mo 'yon tapos lahat ng gusto mo makikita mo doon." paliwanag ko sa kanya, natural hindi niya talaga alam ang shoppee at lazada kasi big time 'to eh. Ang alam lang nito 'yong mga sosyal at mamahaling bilihan ng kung anu-ano.
"Then buy that online shop, sabihan mo bukas ang secretary ko para hindi mo na kailangan pang magtrabaho at isipin ang tungkol diyan."
Ano daw? Bilhin ang online shop? Gago ba u? Hinampas ko nga siya sa inis ko. "Anong bilhin pinagsasabi mo? Qng gusto ko lang trabaho at suweldo kaya tigilan mo ako sa pagsabi niyan."
"Pero gusto ko nga wag ka ng magtrabaho, dito ka na lang. Beside kung anong akin sa 'yo din naman 'yon diba? so you can use my money as well."
"Ayoko nga, mamaya kung ano pang isipin mo sa akin no! Baka mamaya sabihin mo pera lang habol ko sa 'yo, I want a job Phoenix naintindihan mo? kaya bukas papasok na ako sa kompanya mo."
"Pero sabi ng doktor hindi ka pa magaling at kailangan mo pang mag bedrest ng ilang araw, so it's still a no Avyanna you understand?"
My god hindi rin talaga siya magpapatalo lord penge naman pong pasensya mga isang sako! "Sige, sige ganito na lang. Pero ipangako mo muna sa akin na kapag okay na okay na ako papasok na 'ko sa kompanya mo?"
Napangiti si Phoenix, bakit ba ang galing ng babaeng ito sa reasoning? talagang hindi din magpapatalo eh. "Papasok lang pala eh, you can go on my company anytime Avyanna."
Nag-isang linya naman ang kilay ni Avyanna sa sinabi ng kaharap. "Wag mo 'kong charot-charotin Montecristo at baka hindi kita matantsa. Ikaw na nagsabi na tanggap na ako sa kompanya mo kaya wag mo akong maganyan-ganyan." Dapat 'to binibigyan ng flying kick eh, nakakainis!
"Pasok ka na nga diba? So ano pa ba? Don't stress yourself Avyanna dahil baka hindi ako makapag-pigil ngayon at ikaw ang pasukin ko."
"P-Phoenix!" Pasukin? He mean 'yong ano niya? Diyos ko ayoko ng bumalik sa ospital no!
But Phoenix felt like want to tease her more, so he leaned on her until she lay in bed and covered herself of the comforter. See? She stop everytime I did this to her. "I'm serious Avyanna, hihintay ko lang na gumaling ka dahil papasukin talaga kita ulit, pero sisiguraduhin kong dito na sa kama."
#maribelatentstories
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co