CHAPTER 41
There's only one thing that Sienna can feel right now and that's the irremediable sorrow and she knew that no one can make disappear this sadness on her heart. The love of her life passed away, her huband, the former governor of San Juaquin and the one and only man who captured her heart. An ached pushed against her heart, para pa nga siyang nahihirapang huminga dahil sa labis na pag-iyak simula pa kanina. At ang masakit pa nito ay binaril ito mismo sa habang magkakasama siya at kitang-kita niya kung paano bumagsak at mawalan ng malay ang asawa niya. Pati ang tunog ng putok ng baril ay parang nag-eecho sa tenga niya hanggang ngayon. A pining melancholy, a mournful day for her, and a cried in exasperation. At hindi niya alam kung makakaya ba niya ang sakit na nararamdaman ngayon ng buong pagkatao niya. Dahil kahit anong mangyari si Eros lang talaga ang minahal niya at mamahalin niya.
"M-mommy.." Miracle and Nicollo hugged their mom tightly when they reached the morgue, they are both still shocked on what happened to their father. And until now they can't still absorb what really happened to their Dad. Nasa labas ito ng morgue at alam nilang hinhintay sila ng kanilang ina na dumating.
Muling tumulo ang luha ni Sienna ng makita at yakapin siya ng mga anak niya, their friends was there too. Sina Oscar, Gerald, Micheal, ang mga asawa ng mga ito at pati na din ang balae nilang sina Angela at June ay naroon sa morgue ng ospital kung saan ibinaba na ang asawa niya.
"W-wala na ang Daddy niyo anak, wala na si Eros.." Hirap na hirap na sabi ni Sienna sa dalawa niyang anak, parang hindi niya talaga kayang tanggapin ang nangyari sa asawa niya at hindi pa din siya makapaniwala hanggang ngayon. At alam niyang pare-pareho lang sila ng nararamdaman ngayon na walang salitang makakaalis ng sakit na nararamdaman nila.
"N-Nasaan si Dad Mommy? I want to see him, M-Mommy.." Doon na umiyak ng husto si Miracle na mas niyakap pa ang ina, agad din naman itong nilapitan ng asawa nitong si Aidan at niyakap. Maski si Aidan ay umiiyak na din dahil sa nangyari sa Papa Gov niya.Hindi pa nila gano'n kaalam na mag-asawa ang buong nangyari pero isa lang ang sigurado patay na talaga ang Daddy nila.
Magkakasama na pumasok sa loob ng isang kuwarto sina Sienna, Miracle, Nicollo at Aidan. Parating pa lang ang taga punerarya na kukuha ng bangkay ni Eros at may inaayos pa din sina Rios na mga ilang papel pa bago makalabas ng ospital. Sina Thalia. Rios at Samuel ang nag-aasikaso sa itaas dahil kanina ay hindi pa nila makausap ng maayos si Sienna kaya naman nag-prisinta na silang tatlo.
"D-Dad.."
"Daddy!!" Magkasabay na tawag ng magkapatid na sina Nicollo at Miracle sa kanilang ama na nakahiga sa loob ng morgue na natatakpan ng kumot ang hanggang leeg nitong bahagi ng katawan.
Sienna felt a sting of melancholy and confusion while staring her kids crying so hard because of the death of their father. Her heart felt twisted, and a tears of pool ran from her eyes. She never thought this will happen, wala talaga sa isip niya na mangyayari ang ganito dahil hindi siya handa at kahit kailan siguro ay hindi siya magiging handa na mawala ang asawa niya.
"K-Kasalanan ko 'to, kasalanan ko 'to! Para sa akin dapat 'yon eh, a-ako dapat ang babarilin kanina." Tuluyan ng umiyak si Nicollo habang yakap-yakap ang ama na wala ng buhay. Parang gusto niyang magising sa isang panaginip, isang panaginip na gusto niyang takasan dahil parang dinudurog ang puso niya ngayon sa nakikita.
"Daddy, Daddy!!" Iyak din ni Miracle habang nakatingin sa kanyang ama, her voice strangled on her throat. She had so much sadness in her eyes too, bakit si Daddy pa? Bakit ang Daddy ko pa? and she can't helped it but to held her father's hand. "B-Bakit? Bakit ikaw pa? Bakit sa 'yo pa 'to nangyari D-Daddy! Please, please wake up!" Halos mapaupo na si Miracle sa sahig ng morgue sa labis-labis na sakit na nararamdaman pero kagaya kanina ay naalalayan naman siya ni Aidan.
"Daddy don't deserve this, hindi sa kanya d-dapat nangyari ito p-pero.. pero sinalo niya ang bala na para sana sa akin dapat." Nicollo voice was heavy with full emotion, ng umalis sila kanina ng Tito Rios niya ay agad nilang pinuntahan si Danilo Rodriguez na nabaril din pala ng isa sa bodyguards ng Daddy niya pero kahit may tama na ito ng baril ay galit talaga ang naramdaman niya pagkakita dito kaya naman sinugod niya ito kanina at pinag-susuntok. At wala na siyang pakialam pa kahit pa dumugo ang sugat niya sa may tiyan dahil sa ginawa niyang 'yon. And everything happened so fast, pagbalik niya sa emergency room ay wala na doon ang Mommy Sienna niya at Daddy Eros niya at dito na nga sila nagpunta ng Ate niya sa morgue na nasa basement ng ospital. His Dad didn't make it, his Dad was already gone.
"Don't blame yourself anak, ginawa 'yon ng Daddy mo dahil ayaw ka niyang mapahamak." Sabi ni Sienna matapos lapitan si Nicollo, Eros did it to protect their son. At kung buhay lang ito ngayon ay siguradong sasabihin nito sa kanila na hindi ito nagsisisi sa ginawa kanina.
"P-pero Mommy, wala na siya. Wala na si Daddy.." Basag ang boses na sabi ni Nicollo habang nakatingin sa ama. His hands are even shaking, and he was so damn broken inside. And his mom was right, gagawin at gagawin talaga 'yon ng Daddy niya kahit pa buhay ito ngayon. He knew his Dad, and he will do his best just to protect them, their family. Pero ang umabot sa ganito ang parang hindi niya talaga kaya, his Dad will be his greatest hero at walang makakapantay na kahit sino sa ginawa ng Daddy niya na pati sariling buhay nito ay ibinigay para sa kanya.
"Hala patay na si Eros?"
Oo patay na.
#Maribelatentastories
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co