CHAPTER 49
Excess copies of Rios, samuel, hugo, and raphael (2nd gen) is still available. Open for installment! Dm me on my fb page.
"Dalawang libong bisita? Ako ba pinagloloko mo Dawson? Ano ba tingin mo sa kasal ng mga anak natin? Kasalang bayan?" Reklamo ni Eros ng malaman kung ilan ba ang magiging bisita sa kasal nila Nicollo at Thalia. Two thousands guess is too much! At saan gaganapin ang reception kung gano'n kadami pala ang magiging bisita sa kasal ng mga anak nila?
"I'm a businessman balae, and of course madami akong kilala at kaibigan. Friendly naman kase ako kumpara sa 'yo." Sabi ni Samuel na tuwang-tuwa sa inis na nakikita niya mula sa future balae niya. Pinag-usapan pa naman nila na maging tradisyunal ang kasal ng mga anak nila kaya ang ibig sabihin ang pamilya ni Eros ang gagastos sa kasal kaya masaya siya at talagang pipiliin niya ang best na best para sa nag-iisa niyang anak na babae.
"Tigilan mo nga ako Samuel sigurado akong ikaw lang ang may gusto niyan at hindi ang mga bata. May pa-friendly friendly ka pang nalalaman, their wedding must be solemn and they don't need two much visitor. Two thousands guess is too much, too much Dawson!" May diin na sabi niya pa dito, pinuntahan niya agad ito sa rancho ni Thalia ng malaman na nandito ito sa Estrella dahil hindi talaga siya papayag na gano'n kadami ang bisita nila, isa pa, siya kase ang gagastos.
"Nag oo na ang anak mo balae, wala naman problema sa kanya kaya wag ka ng pumalag pa." Pangangatwiran pa ni Samuel, ayaw talaga ng anak niya dahil ang pinag-pipilian ng mga ito ay kung hindi sa simbahan ay dito sa rancho ganapin ang kasal. Pero 'yon ang gusto niya dahil malaki at kilalang pamilya naman sila, amg pamilya niya na nagmamay-ari ng isa sa pinaka-malaking pharmaceutical company at ang pamilya Jacinto na kilalang-kilala dito sa probinsiya ng San Juaquin.
"No I will talk to my son first and again two thousand is too much Samuel, ang dami no'n!" Oo naiintindihan niya na gusto lang din ng Dawson na 'to na maging magarbo ang kasal ng mga anak nila lalo pa at nag-iisang babae lang anak nito pero malaki ang magagastos niya. Handa na nga siyang ibigay ang banana farm niya sa mga bata oras na makasal ang mga ito pero ang ganitong kadaming bisita sa kasal ay hindi na siya papayag. "Isa lang din ang anak ko na babae Samuel at hindi ganyang kasal ang ginawa nila."
"Exactly dahil hindi niyo naman alam na nagpakasal pala sa Batangas sina Miracle at Aidan." Ani ni Samuel, dahil magkaibigan na sila ni June Dela vega ay naikuwento na nito sa kanya ang tungkol doon. Pero siya hindi siya papayag na gano'n-gano'n lang 'yon at hindi magandang kasal ang mangyari sa anak niyang si Thalia. "Ganito na lang Jacinto, para makabawi ka sa gagastusin mo sa kasal ng mga anak natin, ipakasal mo na lang ulit sila Miracle sa simbahan tapos kay June ka bumawi."
Napaisip naman bigla si Eros, tama! May silbi din ang idea ni Samuel ngayon, kakausapin niya si Hunyo at ito ang papagastusin niya tapos sisingilin niya ng doble at 'yon ang ipapang-gastos niya sa kasal nila Nicollo! "Sige, sige gusto ko 'yang idea mo na 'yan, kakausapin ko si Hunyo." Nakangisi ng sabi niya dito, parang ngayon pa lang ay naaamoy niya na ang pera na makukuha sa kanyang balae.
Jacinto mansion..
"Dad naman hayaan niyo na po sila Tito Samuel kung 'yon po ang gusto nila, wala naman pong kaso sa akin 'yon." Nicollo tried to explained to his Dad what he want also on his wedding. Kung tutuusin nga ay ayaw niyang mang-himasok ang mga magulang nila ni Thalia sa kasal nila lalong-lalo na ang mga Daddy nila pero kase imposible yata 'yon na mangyari. Beside their wedding will be six month from now so they really have time for the preparation. He want to give Thalia a very worth it and unforgettable wedding dahil minsan ka lang naman ikasal. At gusto niyang ipangalandakan sa mga tao na kanya na ito, na magiging asawa niya na at kasama sa buhay si Thalia Dawson.
"Anong hayaan? Two thousands guest ang pinag-uusapan natin dito Nicollo, two thousands! At sobrang dami no'n, kinasal din kami ng Mommy mo pero hindi ganyan kadami." Eros massage his forehead, sumasakit tuloy ang ulo niya sa future balae niyang si Samuel Dawson dahil sa mga gusto nito. Samantalang hindi naman ito ang gagastos kung hindi ang pamilya niya.
"Kami na pong bahala ni Thalia doon Daddy, nag-usap na po kami doon. Hati po kami sa gastos ng kasal namin and she insisted about that but of course mas malaki pa din ang sasaluhin ko na gastos." Paliwanag ulit ni Nicollo sa ama, his fiance is really independent woman and she was against that he's the one who will shoulder all their wedding expenses. May pera naman siya at may ipon naman siya kaya wala sa kanyang problema 'yon. But knowing Thalia hindi ito papayag sa gano'n kaya baka ang ending ay sila ng nobya ang talagang mag-asikaso ng kasal nila.
"And you think papayag ako? You're my only son Nicollo, you are the mayor of this town too. At lahat ng mata ngayon ng mga tao ay na sa 'yo pagkatapos ng pang-aambush na nangyari sa 'yo. And we can say that this is your second chance of life so you better live it the fullest." Eros said to his son, he want the best for his kids and he will be on their side as long as he's alive. At kaya nga siya nagsikap sa buhay para mabigyan ang mga ito ng maalwang buhay diba?
"But Dad, hayaan niyo na lang po sana kami ni Thalia na mag-asikaso sa kasal namin ay kakausapin din namin ang parents niya about dito. And if ever we need help we will not hesitate to ask you or her parents too." Sabi ng binata, alam niyang kahit loko-loko minsan ang Daddy niya at nasasabihan itong mang-durugas ng mga kaibigan nito ay wala naman siyang masabi sa pagiging ama ng Daddy niya hindi lang sa kanya kung hindi sa kanila ng Ate Miracle niya.
Eros look on his son, Nicollo really grew up very fast. Ito talaga ang anak nila ni Sienna na hindi pinlano pero masaya siya na naging anak ito and he was happy seeing him like this making decision to his self. "If that's what you want I will let you to do that pero nandito lang ako at ang Mommy mo kapag kailangan niyo ng tulong."
"I know Dad. Thank you." Tinapik pa ni Nicollo ang braso ng ama dahil alam niyang gusto lang din nito ng the best sa kanya."
#Maribelatentastories
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co