Truyen3h.Co

My Daks Chef

24

Maribelatenta

Patulog na pero pahabol muna ng isa pang chapter😅 pa follow din pala sa fb page ko. Maribelatenta stories.

Nagdadalawang isip ako na tawagan ang lintek na Weizman na yon! I had been calling and messaging him for three days but still he don't answered my call! Mukhang busy nga yata sa babae niya! And it's almost four in the morning at dapat tulog na ako ng ganitong oras dahil may pasok pa ako bukas sa trabaho pero heto at gising na gising pa din. Kinuha ko ulit ang cellphone ko sa ibabaw ng lamesa, last one, last one call. Kapag hindi pa talaga ito sinagot ni Weizman hinding-hindi ko na talaga siya tatawagan kahit kailan!

   Pagod na pinarada ni Oscar ang kanyang kotse sa garahe niya, he was deadly tired. Anong oras na natapos ang kasal, at alas dyis pasado na din ng gabi. Personal siyang tumulong sa pagluluto kasama ang ibang chef sa restaurant niya, maski sa pag-aasist ng catering service niya sa mismong kasal ay nandoon din siya kanina. He really need a break, magpapahinga muna siya bukas ng umaga. Mabilis niyang kinuha ang telepono sa kanyang bulsa ng marinig na may tumatawag, it's Luna who are calling him, bakit gising pa ito? Alas kuwatro na ng umaga sa Israel, limang oras kase ang pagitan ng oras dito sa Pilipinas. Should I answer her call? Siguradong kukulitin lang siya nito tungkol sa divorce nila, pero sige na nga. Bumuntong hininga muna siya bago pinindot ang answer button. "Luna.." Tawag niya sa pangalan nito.

"Weizman!" Napaupo ako mula sa pagkakahiga ng sagutin niya ang tawag ko. Finally sinagot din sa wakas! "Bakit ngayon mo lang sinagot ang tawag ko?" Naiiyak na sabi ko, letseng lalaking to pa-importante masyado! My god bakit ang babaw ng luha ko?

"Sorry I was always busy, may catering service kase kami lagi at alam mo namang hands on ako sa restaurant ko kaya hindi ko nasasagot ang tawag mo." Pagdadahilan ni Oscar.

"Pero hindi lang naman ako kanina tumawag at nagtext sayo ah! I always called you pero hindi mo sinasagot." Sumbat ko sa kanya. "Ganon ka ba ka-busy? Para hindi man lang ako kausapin?"

Napakamot na lang si Oscar sa litanya ni Luna, pumasok na siya sa loob ng bahay at pabagsak na naupo muna sa kanyang sofa. "Late na diyan diba? bakit ka napatawag ng ganitong oras? Tungkol ba sa divorce kaya ka tumawag? I can't do anything about it to make it fast Luna, iba ang batas diyan kumpara dito sa Pilipinas. Tsaka alam mo naman ng magpasa tayo sa court na sila ang tatawag sa atin kung ano na ba ang estado ng kaso diba?"

"Hindi naman tungkol doon ang tinawag ko eh!" Sabi ko naman, pakiramdam ko ayaw akong kausapin ng Weizman na ito eh!

"Eh tungkol saan? Dapat natutulog ka na Luna."

Teka nga, ano ito? Ayaw na akong kausapin ni Weizman? Kulang na lang babaan ako ng telepono para wag na kaming mag-usap ah! "May sasabihin nga ako." Ulit ko pa.

"Come on Luna sabihin mo na ang sasabihin mo. I want to sleep too, I'm so tired." Pagod ang boses na sabi ni Oscar sa kausap, pagod talaga siya at gusto niya lang gawin ngayon ay ihiga ang katawan niya sa malambot na kama at matulog.

"Sunduin mo ako dito sa Israel Weizman, gago ka buntis ako!" Umiiyak na sabi ni Luna.

   Inis na binaba ni Eros ang mahabang hagdan sa kanyang mansyon, it's almost one in the morning at may bwisita siyang pumunta sa dis oras ng gabi!

"What you're doing here Oscar? Tangina nasa kasarapan kami ng asawa ko alam mo ba yon?" Singhal ni Eros habang sinusuot ang puting t-shirts. Inakyat siya ng isang kasambahay dahil narito nga daw ang kaibigan niya. Siraulong Oscar ito, abala talaga! He's in the middle of sexy time with his wife!

"Im going to be a father pare!" Masayang anunsyo ni Oscar.

"W-what?"

"Luna is 13 weeks pregnant! And I'm going to be a father!" Hindi mapigilan ni Oscar ang labis na saya, he can't still believe it! Luna called him to say she is pregnant on their child!

"R-really? Aba congratulations pare!" Masayang bati ni Eros sa kaibigan ng maintindihan ang sinabi nito.

"But I do have a problem kaya nga pumunta ako dito kahit na gabi na. Hindi ako makapagpa-book ng flight papuntang Israel, all airlines are fully booked and it will takes 2 weeks para sa pinaka-malapit na flight. Gusto ko sana bukas eh." Pagkatapos nilang mag-usap ni Luna ay agad siyang tumingin ng flight papuntang Israel, pero lahat ay fully booked na, kaya naman pinuntahan niya si Eros para magpatulong dito.

"Then what should you then? You need to wait 2 weeks para makapunta ng Israel?" Tanong ni Eros.

"I need your help, alam kong hindi kaya ng helicopter mo pumunta sa Israel. But you have a friend who have a private plane baka puwede namang mapakiusapan na ihatid niya ako doon para sunduin si Luna."

"Oooh si governor Suarez, yes he have a private plane. Si Alex din ang piloto ng eroplano niya." Si governor Suarez ay kumpare ni Eros dahil ninong ito ng bunso nilang anak ni Sienna. Ito ang gobernador ng katabi nilang lalawigan.

"Oo nga siya nga, and I'm pretty sure he will not say no to you. So matutulungan mo ba ako? Im willing to pay." Pagbabakasakali ni Oscar, he just want to go on Israel as soon as possible. Gusto niya ng makita talaga si Luna at makasama at iuuwi niya talaga ito dito sa Pilipinas.

"I can help you with that.." kampanteng sagot ni Eros. "We can call him tomorrow morning."

"Talaga? Salamat pare!" Tuwang-tuwa na pasasalamat ni Oscar.

"Pero teka ang lagay ay ganon na lang ba yon?" Dugtong ni Eros, aba bitin na bitin siya sa sexy time nila ni Sienna no! And he didn't cum yet.

"What you mean?" Nakakunot noo na tanong ni Oscar.

"Isang branch ng restaurant mo kapalit ng pagtulong ko sayo.." Nakangising sabi ni Eros.

"Ano? Ayoko nga!" Mabilis na sagot ni Oscar.

"Sige na tapos papalitan ko na lang ng pangalan yong restaurant."

"That's a big NO pare, milyon ang iniinvest ko para lang sa isang branch ng restaurant ko at alam kong alam mo yan." Paliwanag ni Oscar.

"Of course I know that,  that's why im asking you na bigyan mo ako. Isang branch ng restaurant then tutulungan kita, governor Suarez can't say no to me." Seryosong sabi ni Eros, no one can say no to him. At kung mero'n man ay ang asawa niya lang ang nakakagawa sa kanya ng ganoon.

Tiningan ng maigi ni Oscar si Eros. Siraulong to' akala yata isang milyon lang ang halaga ng isang branch ng restaurant ko. Mula sa lupa, sa pagpapatayo,  pagpaparehistro pati na mga gamit sa loob ng restaurant ay nag-iinvest talaga siya and that's really need a lot of money! Hindi bababa sa sampung milyon ang gastos niya sa isang branch, kaya nga ganito siya kasipag sa pagtatrabaho dahil malaki ang nilalabas niyang pera.

"Ano? Dali na papayag ka ba? Just one of your restaurant then ora mismo pupuntahan natin ngayon si Suarez, or you will wait 2 weeks para makakuha ng flight going to Israel.." pangungumbinsi pa ni Eros.

Hayop, now I know how Hunyo and Micheal felt after they asked helped on Eros. Budolero ang gago! "Okay deal." Sagot ko, ito yata yong parang nasa life and death situation eh. Tapos siyempre pipiliin mo ay life!

"Good, magpapalit lang ako ng damit at magpapaalam kay Sienna, let's go to Suarez then." Abot tengang ngiti na sabi ni Eros ng tumayo mula sa pagkakaupo, easy business diba?

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co