CHAPTER 10
Sa mga pasmado po ang bibig dito na inis na inis kay Eros tapos ime-message ako at aawayin wag niyo na 'tong 2nd gen basahin, di mo 'to deserve. Anong warning pa ba dapat kong ilagay para maintindihan niyo na R-18 lahat ng sinusulat ko na may explicit scene talaga? Na block ko na yung iba pero alam kong mero'n pa. Nagpo-promote daw ako ng rape sa The governor, shunga talaga ang reader kapag ganyan🙄😑
Inaayos ni Nicollo ang kuwelyo ng kanyang polo ng dumaan ang ama niyang si Eros. He's about to leave, may date kase sila ni Thalia ngayon at inaya niya itong pumunta sa restaurant ng Ninong Oscar niya. And he was so excited to see her, kapag nagiging busy siya kase sa munisipyo ay hindi niya ito napupuntahan.
"Sabadong-sabado saan ka na naman pupunta ha?" Napahinto si Eros ng makitang bihis na bihis ang anak. Ito talaga 'yong hindi napipirmi sa bahay kahit pa noong nandito si Miracle sa kanila mas laboy talaga ang batang ito.
"May itatanong pala ako Dad." Ani ni Nicollo na nakaharap pa din sa salamin pero nakikita naman niya ang ama na si Eros na nakatayo sa likod niya. "Na-experience niyo na bang makipag-sex sa office?"
Bigla naman nawala ang pagkunot noo ni Eros sa tanong ni Nicollo at napangiti pa ito ng todo. "Aba oo naman, alam mo kase kami ng Mom---" Pero hindi na niya natuloy ang sasabihin ng biglang tamaan siya ng isang kulay puting tsinelas na lumipad sa kanyang braso.
"Eros!!" Malakas na tawag ni Sienna sa asawa at mabilis nilapitan ang asawa. Rinig na rinig niya ang tanong ng anak nila pero kitang-kita naman niya ang abot tengang ngiti ni Eros. At talagang balak pang magkuwento ng loko.
"Aray ko naman baby, masakit 'yon ha." Reklamo ni Eros sa asawa na hinimas ang braso na natamaan nito, nagiging battered husband na talaga siya dahil parang mas matapang na sa kanya ngayon ang asawa.
"Narinig ko 'yon ha, isa ka pa Nicollo kung anu-anong tinatanong mo dito sa Daddy mo na walang katuturan."
"Mommy naman boys talk 'yon tsaka wala naman masama sa tanong ko ah."
"Aba't nangangatwiran ka pa talaga!" Dinampot ni Sienna ang tsinelas na binato niya sa asawa at hinampas si Nicollo pero dahil maliksi ang anak ay agad naman itong nakaiwas. Kaya wala siyang nagawa sa huli kung hindi tingnan ang mag-ama niya.
"Oo nga babay boys talk nga kase 'yon tsaka anong masama kung sasagutin ko ang tanong ng anak natin tsaka totoo naman 'yon diba? We did it a lot of times in--" Eros didn't continue whatever he's about to say because of the sharp look of his wife towards him na para bang sinasabi nito na makuha ka sa tingin at subukan mo pang magsalita.
"Saan ka na naman ba pupunta Nicollo? Sabado ngayon at wala kang pasok diba?" Tanong ni Sienna sa anak, katatapos niya lang magluto ng hapunan nila pero mukhang may lakad ang bunso nila.
"Kakaen kami ni Thalia Mommy, pupunta kami sa Mid east." Sagot naman ni Nicollo. Alas sais ng gabi niya ito sinabihan na susunduin at magfa-five thirty naman na.
"Gano'n ba? Akala ko pa naman wala kang lakad dahil nakapagluto na ako ng dinner natin." Parang may himig ng pagtatampo ang boses ni Sienna lalo pa at nilutuan niya talaga ang anak dahil nga wala itong pasok ngayon.
"Puwede niyo naman ako Mommy tirhan tapos bukas ng umaga ko kakainin." Nakangiting sagot ng binata, his mom really cook very well. Masarap ito magluto lalo na ng favorite niyang kalderetang baka nito at kapag ganitong hinandaan siya ng Mommy niya at may lakad siya ay lagi niyang sinasabi sa ina na tirhan siya nito. He don't want to make his mom feel upset lalo pa at narinig niya ito dati na nagsumbong sa Daddy niya na hindi na nga daw siya kumakain sa bahay nila pag-uwi galing munisipyo kaya simula no'n he always make sure to eat whatever food she prepare for him.
"Sige anak sabi mo 'yan ha? Titirhan talaga kita." Parang nagliwanag ang mukha ni Sienna sa narinig, hindi na kase nila kasama sa mansyon ang anak nilang panganay na si Miracle kaya naman tatatlo na lang sila na magkakasama na kumakain. "Wait tutal Sunday naman bukas imbitahan mo nga 'yang si Thalia dito sa bahay para mag-dinner."
Natuwa naman si Nicollo sa sinabi ng Mommy niya, gusto niya din 'yon! He can invite Thalia to come over on their house for dinner. Kaya naman nilapitan niya ang ina at niyakap ito. "Sige Mommy iinvite ko si Thalia dito sa bahay bukas tapos magluto ka ng masarap ha?"
Sienna smiled, noong nakaraan pa nga niya gusto sabihin ito sa anak pero nakakalimutan naman niya. "Oo ba, para naman makilala namin ng Daddy mo 'yang nililigawan mo."
Naka isang linya naman ang kilay ni Eros habang tinitingnan ang mag-ina niya na para bang hindi siya nag-eexist sa harap ng mga ito. Hindi talaga siya sanay na makitang niyayakap ang asawa niya ng kahit na sinong lalake kahit pa mismo anak niya kaya naman hinila na niya si Sienna at siya ang yumakap. "Tama ng yakap Nicollo at baka maipit ang Mommy mo."
Natatawa namang bumitaw ang binata sa pagkakayakap sa ina na yakap-yakap na ngayon ng seloso niyang Daddy. "Napaka seloso niyo talaga Dad."
"Akin naman kase talaga ang Mommy mo tsaka ang laki-laki mo na yakap ka pa ng yakap." Para pang naiinis na sabi ni Eros.
Hinampas naman ni Sienna ang asawa, maski talaga anak nila hindi pinapatawad sa pagiging seloso nito.
"Sige na Mommy, Dad alis na po ako." Paalam ni Nicollo sa mga magulang. His parents sweetness never failed to make him smile, masyadong mahal na mahal ng Daddy niya ang Mommy niya at kahit pa sabihing nagka-edad na ang mga ito ay hindi naman nabago ang pagtitinginan ng dalawa sa isa't-isa.
"You're beautiful.." Hindi maiwasang purihin ng binata si Thalia habang katabi niya ito sa sasakyan. He was always mesmerized because of her beauty because the more you look at her the more you will realized how beautiful she was. Na kahit hindi pa ito maglagay ng kung ano pa mang make-up ay maganda pa din ito.
"Ay naku Nicollo ayan ka na naman."
"I'm just saying the truth no, maganda ka naman talaga at hindi nakakasawa tingnan ang mukha mo."
I smiled to him, ewan ko lang kung anong magiging reaksyon niya mamaya sa sasabihin ko. Halos kalahating oras lang ang biniyahe nila at nakarating na sila sa Mid east resto na nasa bayan ng Burgos. Ito ang unang beses ni Thalia na makakarating dito sa restaurant na ito pero madalas na niya itong naririnig mula sa Kuya Sky at Tita Abby niya.
Mid east resto..
"Nong si Thalia nga po pala, Thalia siya 'yong Ninong Oscar ko at may-ari nitong restaurant." Pagpapakilala ni Nicollo sa dalawa, buti na lang at nandito ang Ninong Oscar niya hindi na kase ito madalas dito dahil ang anak na nitong si Adira ang halos namamahala na ng restaurant.
"Good evening iha, I'm Ocar Weizman." Oscar greeted the young woman infront of him. "Ikaw pala ang kinukuwento nitong si Nicollo, tama nga ang batang 'to napaka-ganda mo nga talaga."
I look on Nicollo who are standing beside me, he was smiling to me. "Good evening din po, ako nga po pala si Thalia, Thalia Dawson."
"Pamangkin 'yan 'Nong ni Tita Abby." Kuwento pa ng binata.
"Really? Ay naku Tita mo pala 'yong madaldal na 'yon. Kaibigan ko 'yon pero magbalae na kami dahil si Sky ang napangasawa ng anak ko."
Ahhh siya pala ang Daddy ni Ate Adira, I only met her couples of time dahil busy din naman si Kuya Sky sa trabaho nito. "Opo Tita ko po siya, pinsan po siya ng Daddy ko and bestfriend naman po siya ng Mommy ko."
"Naku, alam mo bang sobrang pasaway niyang si Abigail at kahit hanggang ngayon naman. Buti nga at sanay na sanay na sa kanya si Gerald. Kaya kayo mag-ingat kayong dalawa kay Abby at huwag na huwag kayong tatanggap ng kahit ano mula doon." Pailing-iling pa na sabi ni Oscar. "Anyway ipapadala ko na lang 'yong order nitong si Nicollo, enjoy your dinner and nice meeting you iha." Nakita kase ni Oscar na kinawayan siya ng isang empleyado kaya naman kailangan niya muna itong puntahan.
Tiningnan ko si Nicollo pag-alis ng Ninong niya, madami-dami din ang kumakain dito sa restaurant dahil na din siguro dinner na at sabado pa. The place felt so homey, and the ambiance is really good and cozy too.
"Dito galing 'yong pagkain na dinala mo sa akin diba?"
"Yep, at simula noong bata pa ako dito na talaga lagi kumakain ang pamilya namin. Ninong Oscar is really a good chef, ang sarap pa niyang magluto. And he really make a good Israeli food and Filipino food together." His Ninong Oscar is half Filipino and half Israeli same on his Ninang Luna.
"You're right, the food that you brought to me taste good and I guess mapapadalas ang pagkain ko dito." Sabi ko pa sa kanya, wala naman talaga ako hilig kumain sa labas pero madalas nag-oorder ako at nagpapa-deliver na lang. "Wait may sasabihin nga pala ako." Hinawakan ko pa ang kamay niya na nakapatong sa lamesa were still waiting on our food to be serve. Wala din akong idea kung ano ba ang order niya na pagkain pero hindi naman kase ako mapili.
"Huh? Tungkol saan?" Nagulat man pero hindi 'yon pinahalata ni Nicollo lalo pa at hinawakan ng dalaga ang kamay niya.
"Sinasagot na kita Nicollo."
#maribelatentastories
Pre order of Thunder and Bullet self pub book is still on going! Open for installment.
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen3h.Co